Mot so bien phap chuan bi cho tre vao lop 1

10/03/2009 12:00 Sáng 0 phản hồi

Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi vào lớp một là một quá trình lâu dài, ngay từ tuổi nhà trẻ đến khi có đủ điều kiện vào lớp một. Chỉ có ở trường mầm non mới làm tốt công tác này. Vì mục tiêu của giáo dục mầm non là:

 

 

ĐẶT VẤN ĐỀ

Chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi vào lớp một là một quá trình lâu dài, ngay từ tuổi nhà trẻ đến khi có đủ điều kiện vào lớp một. Chỉ có ở trường mầm non mới làm tốt công tác này. Vì mục tiêu của giáo dục mầm non là:

- Trẻ khoẻ mạnh, nhanh hẹn, cơ thể phát triển hài hoà cân đối.

- Giàu lòng thương, biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ những người gần gũi (ông bà, bố mẹ, bạn bè, cô giáo), thật thà, lễ phép, mạnh dạn, hồn nhiên.

- Yêu thích cái đẹp, biết giữ gìn cái đẹp, và tạo ra cái đẹp ở xung quanh.

- Thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá tìm tòi, có một số kỹ năng sơ đẳng (Quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, suy luận…) cần thiết vào trường phổ thông.

Với trẻ mẫu giáo hoạt động chủ đạo là hoạt động vui chơi, học mang tính chất “Học mà chơi, chơi mà học”. Trẻ rất hiếu động tò mò, ham muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trẻ thực sự học trong khi chơi để lĩnh hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Ở trẻ mẫu giáo lớn các yếu tố của hoạt động học tập đã xuát hiện, nhưng mới ở dạng sơ khai. Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, học bằng hành, giải quyết vấn đề, trải nghiệm tìm tòi, khám phá xuất…, giúp trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tư duy, phát triển các kỹ năng thực hành, giao tiếp ứng xử.

Tuy nhiên một số phụ huynh học sinh lại lầm tưởng rằng để cho trẻ học tập tốt ở trường phổ thông cần dạy trước cho trẻ như: Tập viết, tập đọc, tập làm toán, học ngoại ngữ… Rốt cuộc là đứa trẻ không đủ sức

 

 

tiếp thu những tri thức trên hoặc có tiếp thu được thí trẻ lại tỏ ra chán nản không tập trung khi phải học lại những kiến thức ấy ở lớp một.

Chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi vào lớp một không thể là việc làm thay cho công việc dạy dỗ ở lớp một. Không nên dạy trước những gì mà sau này trẻ phải học một cách bài bản ở trường phổ thông. Nhiều cháu khi vào hoc lớp một đã học xong chương trình lớp một. Do được học trước, khi trẻ vào lớp một, trẻ học lại những điều trẻ đã biết, nên sinh ra chủ quan, từ đó sinh ra chểnh mảng và chán học, đó là cả một vấn đề rất khó khăn và phiền hà cho giáo viên.

Mặt khác một số ít trẻ em không có điều kiện đến trường mẫu giáo, do không chuẩn bị một cách chu đáo các điều kiện cần thiết cho các hoạt động, nên khi vào lớp một gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, khó thích ứng với hoạt động ở trường phổ thông. những cháu này thương nhút nhát, sợ thầy cô và ít giao tiếp với bạn bè.

Chuẩn bị cho trẻ vào lớp một được tiến hành thường xuyên và liên tục ở mọi lúc, mọi nơi và là nhiệm vụ của mọi lực lượng giáo dục: gia đình, nhà trường, toàn xã hội, đặc biệt là các trường mầm non. Như vậy, việc cho trẻ làm quen với các hoạt động ở trường mầm non là rất cần thiết.

* Chính xuất phát từ các lý do tôi đã nêu ở trên, bản thân tôi đã nhiều năm kinh nghiệm dày trẻ, nắm được đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ, tâm lý của phụ huynh học sinh, tôi thấy việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo lớn vào lớp một là vô cùng cần thiết và quan trọng. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài:”Một số biện pháp chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp một”.

 

 

 

 

 

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Trường mầm non Yên Hoà nằm trên địa bàn phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, đa số dân cư ở đây là công nhân viên chức nhà nước và một số sống bằng nghề kinh doanh buôn bán nhỏ. Trình độ dân trí không đồng đều, cha mẹ các cháu phần nhiều phải lo lắng kiếm sống, trình độ có hạn hoặc một số gia đình khá giả có trình độ họcvấn thì lại quá nôn nóng về việc học hành của con cái nên thường cho con học trước chương trình lớp một. Bên cạnh đó nhiều gia đình cho con đi học theo phong trào do một số giáo viên về hưu mở lớp và một số lớp mầm non tư thục dạy các cháu mẫu giáo lớn tập đọc và tập viết.

Từ những đặc điểm tình hình trên tôi nhận thấy thực trạng của vấn đề này như sau:

1.Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo, cũng như sự quan tâm giúp đỡ của các cấp các ngành trường mầm non Yên Hoà ngày càng phát triển về số lượng cũng như chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Toàn trường mầm non Yên Hoà, thực hiện nghiêm túc dạy đúng, dạy đủ chương trình và tuyệt đối không dạy trẻ trước chương trình.

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, nhiệt tình, năng động trong mọi công việc. Thực hiện rất tốt chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của bộ giáo dục và đào tạo.

- Được hội cha học sinh nhiệt tình ủng hộ, phối kết hợp với nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

 

 

2. Khó khăn:

- Một số gia đình do không nắm được một cách vững vàng đặc điểm tâm, sinh lý trẻ em, do quá nôn nóng và lo lắng nên đã vội vã yêu cầu các cháu học đọc, học viết, ngoại ngữ…ngay từ lứa tuổi mầm non.

- Một số giáo viên lớp 1 về hưu mở dạy thêm các cháu 5 tuổi học trước chương trình, khiến nhiều gia đình lo sợ con mình khi vào lớp một sẽ không biết gì và không bằng bạn, bằng bè.

- Một vài lớp mầm non tư thục trên địa bàn và cùng lân cận dạy tập đọc, tập viết trước chương trình lớp một cho các cháu 5 tuổi. Dạy không theo phương pháp cơ bản của giáo viên tiểu học dẫn đến sự khập khễnh, không thống nhất về cách phát âm, quy trình chữ viết, cấu tạo nét chữ giưa giáo viên mầm non và tiểu học.

 

*Từ thực trạng trên tôi đã tiến hành khảo sát phụ huynh học sinh về việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vào lớp một. Với câu hỏi rất ngắn gọn:”Theo anh (chị), anh (chị) đã làm gì? để chuẩn bị cho con vào lớp một”.

Có 3 cách trả lời cho câu hỏi này như sau:

Cách thứ nhất – theo nếp cũ: Khi nào lên 6 tuổi thì cho trẻ vào lớp một, không cần phải chuẩn bị gì cả.

Từ lâu nhà trường truyền thống người ta ít quan tâm tới việc kiểm tra, đánh giá đầu vào của trẻ em đầu tuổi học. Tất cả trẻ em 6 tuổi đều bình đẳng cắp sách tới trường, không cần biết đến sức khoẻ, trí tuệ, và tinh thần có học được không? Theo lối suy nghĩ này, nhiều người, nhất là vùng nông thôn người ta ít quan tâm đến việc chuẩn bị về mặt trí tuệ và tinh thần cho trẻ vào lớp một. Tuổi mầm non của trẻ em chủ yếu sống trong gia đình, xóm giềng, không được giáo dục, rèn luyện một

 

 

cách hệ thống những điều cần thiết cho học tập sau này. Đầu vào của trẻ em đầu tuổi học thật đa dạng phụ thuộc phần nhiều vào môi trường văn hoá – giáo dục của gia đình.

Cách thứ hai: Phải chuẩn bị cho trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán.

Theo xu thời, áp đặt, yêu cầu trẻ học vô vàn những điều mà lẽ ra vào trường phổ thông trẻ mới phải học. Những người theo xu hướng này lầm tưởng rằng để cho trẻ học tập tốt ở trường phổ thông cần dạy trước cho trẻ một số thứ như: Tập viết, tập đọc, tập làm toán, học ngoại ngữ…hậu quả là đứa trẻ không đủ sức tiếp thu những tri thức trên.

Cách thứ ba: Phải chuẩn bị cho trẻ một cách toàn diện về thể lực, trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ và lao động cũng như tâm lý của trẻ trước khi vào lớp một.

nh hưởng của khoa học giáo dục mầm non cho rằng khi nào thể lực, trí tuệ nói riêng và tâm lý của trẻ phát triển đủ để học tập thì cho trẻ vào lớp một.Những người theo hướng này cho rằng cần phải xác định chuẩn về thể lực và tâm lý của trẻem trước khi vào lớp một. Để trẻ học tập có hiệu quả ở trường phổ thông, trường mầm non, các bậc phụ huynh phải quan tâm đến việc chuẩn bị một cách toàn diện về thể lực và tinh thần cho trẻ em. Công tác chuẩn bị cho trẻ vào lớp một trở lên cấp thiết.

Với 3 cách trả lời như trên, kết quả khảo sátnhư sau:

(Số phiếu phát ra:50, phiếu thu về:50)

Các quan niệm

Cách

một

Cách

hai

Cách

ba

Trẻ học trướcCT

Trẻ học đúng CT

Số PH được K.sát:50

10

35

5

35

15

Tỷ lệ %

20%

70%

10%

70%

30%

 

 

- Cách một 10 phiếu chiếm tỷ lệ 20%.

- Cách hai 35 phiếu chiếm tỷ lệ 70%.

- Cách ba 5 phiếu chiếm tỷ lệ 10%.

- Trẻ học tr­ớc ch­ơng trình 35 phiếu chiếm tỷ lệ 70%.

- Trẻ đúng chương trình 15 phiếu chiếm tỷ lệ 30%.

Với kết quả khảo sát như trên là một vấn đề rất lo ngại, đây là tình hình chung của các trường mầm non ( Đầu năm các lớp mẫu giáo lớn rất đông, sau cứ vắng dần nhất là từ sau Tết trở ra).Từ kết quả khảo sát đó tôi tiến hành một số biện pháp sau:

 

II.BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1.Biện pháp thứ nhất: Chuẩn bị tốt về mặt thể lực cho trẻ:

Chuẩn bị về mặt thể lực cho trẻ không chỉ đơn giản là phát triển chiều cao, trọng lượng cơ thể, mà điều chủ yếu là sự bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của thần kinh, cơ bắp, là rèn luyện cho các giác quan của trẻ em trở nên tinh nhạy hơn. Trẻ có thể lực tốt, khoẻ mạnh tăng cân đều, da dẻ hồng hào, tất cả các yếu tố này giúp trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập và vui chơi đạt kết quả tốt nhất.

Chính vì xác định tầm quan trọng của vấn đề này tôi cần thực hiện tốt các yêu cầu sau:

- Tổ chức cho trẻ thực hiện các nội dung phát triển vận động :

+ Phát triển các nhóm cơ: Hô hấp, tay, chân, lưng, bụng(qua các giờ thể dục)

+ Phát triển các vận động thô: Đi, chạy, nhảy, leo trèo nhanh, chậm, thăng bằng… Trẻ thực hiện các vận động theo nhạc, nhịp điệu và hiệu lệnh bằng lời với các dụng cụ như bóng, dây, gậy, cờ, vòng…

 

+ Phát triển vận động tinh: Vận động khéo léo của các ngón tay, phối hợp vận động với mắt- tay và kỹ năng sử dụng các đồ dùng dụng cụ(kéo, bút, đồ chơi).

- Tổ chức các trò chơi vận động để phát triển tính nhanh nhạy cho trẻ. Ví dụ: trò chơi ” Mèo và chim sẻ”, “Chim sẻ và ô tô”, Đuổi bắt”…

- Tổ chức các bữa ăn hợp lý và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ:Trẻ được ăn đủ lượng, đủ chất, tỷ lệ các chất được cân đối hợp lý, thực đơn được thay đổi theo mùa. Tôi khuyến khích động viên các cháu ăn hết xuất, nhất là những cháu ăn chậm và lười ăn. Ví dụnhư: Cơm hôm nay con ăn với gì mà ngon thế? cô xem ai có miệng há tonào, bạn Quỳnh hôm nay ăn rất giỏi, ai ăn thi với bạn Quỳnh nào?

- Chăm sóc trẻ chu đáo: Trẻ được giữ ấm về mùa đông, tránh gió lùa, mát mẻ về mùa hè, đặc biệt lưu ý tới trẻ khi thời tiết thay đổi. Theo dõi động viên những cháu khó ngủ để 100% các cháu ngủ ngon ngủ đẫy giấc.

*Kết quả: Sau khi thực hiện các yêu cầu trên là: Trẻ khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào, tăng cân đều, vận động lâu không mỏi, ít ốm đau, hạn chế được các bệnh tật. Quan trọng nhất là tích cực tham gia vào các hoạt động.

 

2. Biện pháp thứ hai: Tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ.

Như chúng ta đã biết hoạt động ở trường phổ thông đòi hỏi người học sinh phải duy trì sự chú ý của mình trong thời gian khá dài, do vậy trường mầm non phải duy trì sự chú ý trong những khoảng thời gian cần thiết cho các hoạt động. Những hoạt động có thể tập cho trẻ duy trì sự chú ý trong thời gian dài và phát triển trí tuệ cho trẻ là hoạt động tạo hình, âm nhạc, làm quen với môi trường xung quanh, văn

 

 

học,hoạt động góc, hoạt động giao tiếp, hoạt động lao động… Chính vì vậy tôi xác định cần phải tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ.

a. Hoạt động chung có mục đích học tập:

- Xây dựng kế hoạch bằng cách kết hợp nhiều hoạt động khác nhau một cách phù hợp, linh hoạt, tạo những tình huống hoạt động của trẻ cùng với những thao tác thử nghiệm, khám phá, tập làm… để giúp trẻ thực sự được hoạt động, lĩnh hội kiến thức, hình thành kỹ năng. Ví dụ: Cô tổ chức cho trẻ hoạt động trong lớp theo các nhóm nhỏ dưới sự hướng dẫn của cô giáo : một nhóm tô màu, một nhóm cắt dán, một nhóm vẽ trang trí, mỗi nhóm một công đoạn để tạo thành một sản phẩm tạo hình do cả lớp cùng thử nghiệm, tập làm.

- Lấy trẻ làm trung tâm, có nghĩa là giáo viên phải nắm được đặc điểm riêng của từng cháu vì mỗi trẻ là một con người riêng biệt, có ý muốn riêng, hiểu biết riêng, có cách nghĩ, cách cảm riêng. Vì vậy giáo viên cần chú tới cá tính của mỗi cháu, tôn trọng ý thích của từng cháu để đáp ứng nhu cầu và phù hợp với khả năng cá nhân trẻ.

- Vận dụng linh hoạt các biện pháp giáo dục như: Khi nào cần sử dụng biện pháp quan sát, đàm thoại, khi nào cần tổ chức cho trẻ trao đổi thảo luận và khi nào cần tổ chức cho trẻ thử nnghiệm, khám phá, tập làm,…

- Tôi sử dụng phương pháp phát huy tính tích cực của trẻ để giúp tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm bằng sự phối hợp các giác quan: nhìn, nghe, ngửi, sờ, nếm các sự vật, hiện tượng…Từ đó trẻ nêu ra các câu hỏi thắc mắc với cô và bạn như: ở đâu? Tại sao? Để làm gì? Làm như thế nào? … ; Trong quá trình phát huy tính tích cực của trẻ, tôi thường lồng ghép các hoạt động phát triển ngôn ngữ vào nội dung các môn học được thực hiện theo chủ điểm dưới nhiều hình thức như : Trò

 

 

chuyện, đàm thoại, chơi phân vai, đóng kịch, biểu diễn, các trò chơi dân gian… phù hợp với chủ điểm.

- Tôi thường sử dụng đồ dùng trực quan bằng vật thật, mô hình, tranh ảnh đẹp hấp dẫn trẻ. Đồ dùng đồ chơi phải gắn với chủ điểm. Ví dụ khi thực hiện chủ điểm ” Trường tiểu học” cho trẻ sử dụng đồ dùng, đồ chơi : Sách vở, bút chì, bút mực, bảng phấn, tẩy, cặp sách… và sử dụng các nguyên, vật liệu sẵn có như : Giấy, bìa, hộp cát tong, hoạ báo, tranh ảnh, len vụn, vải vụn cô và trẻ tự làm.

b, Hoạt động góc:Khi tổ chức các hoạt động góc tôi lưu ý một số vấn đề sau:

- Xây dựng các góc phù hợp với mục tiêu và yêu cầu giáo dục theo chủ điểm, phù hợp đặc điểm từng góc có nhiều sản phẩm của trẻ.

- Vị trí góc hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động(góc xây dựng, gần góc đóng vai và xa góc đọc sách), góc xây dựng tránh lối đi lại, góc tạo hình gần nguồn nước,…

- Thay đổi vị trí, sắp xếp lại một số góc sau mỗi chủ điểm để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng thú của trẻ.

- Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc trình bày cho trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn.

- Nói cho trẻ rõ cách tự chọn góc chơi bằng thẻ ký hiệu và giúp trẻ được chơi tích cực, chơi sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi.

- Giải thích để trẻ hiểu nội dung và nội quy từng góc chơi.

- Bao quátvà giúp đỡ, tham gia khi cần thiết: Cung cấp thêm đồ dùng, đồ chơi, bổ xung kiến thức, kỹ năng, uốn nắn hành vi cho trẻ.

- Duy trì hoạt động tích cực của trẻ.

c, Hoạt động giao tiếp của trẻ:

- Cung cấp vốn từ cho trẻ thông qua trò chuyện, giao tiếp hàng ngày, thông qua chuyện kể, chơi, tập, ăn, ngủ, tiếp xúc với đồ chơi, đồ dùng,

 

môi trường tự nhiên xã hội, … phong phú về thế giới xung quanh, giải thích một cách đơn giản để trẻ hiểu được nghĩa của từ.

- Tạo điều kiện cho trẻ diễn đạt một cách rõ ràng, mạch lạc ý nghĩ, nguyện vọng của mình, uốn nắn kịp thời ngôn ngữ của trẻ. Ví dụ như trong khi cho trẻ ăn cô không chỉ nói chuyện với trẻ về tên các loại thức ăn, dụng cụ ăn uống, mùi vị của thức ăn … mà giúp trẻ phát âm, gọi tên các loại thức ăn, dụng cụ ăn uống.

- Khuyến khích trẻ diễn đạt suy nghĩ và tiến trình hoạt động của trẻ: Cháu làm thế này, cháu làm thế kia…, tập cho trẻ kể lại nội dung câu chuyện mà cô vừa kể. cho trẻ kể chuyện sáng tạo theo tranh.

d, Hoạt động lao động của trẻ:

-Lao động tự phục vụ:

+ Hình thành cho trẻ kỹ năng tự phục vụ, rèn luyện cho trẻ tính độc lập, tính cẩn thận và thói quen giữ gìn thân thể, đồ dùng đồ chơi sạch sẽ.

+ Luôn luôn củng cố, kiểm tra, nhắc nhở, nêu gương và đưa trẻ vào rèn luyện hàng ngày, mang tínhchất thường xuyên và chuyển thànhnhiệm vụ trực nhật.

Ví dụ: Bày bàn ăn, chuẩn bị cho giờ học, lau bụi trên giá, lau đồ chơi…

+ Rèn cho trẻ có thói quen tự tổ chức công việc và giúp đỡ các em nhỏ, biết tự kiểm tra và có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi.

- Lao động trong thiên nhiên:(Có tính chất lao động tập thể) Là hình thức lao động cho trẻ tham gia chăm sóc cây cối và súc vật, trồng cây ở góc thiên nhiên ngoài vườn, trong vườn hoa.Trẻ được tham gia trực tiếp như: Gieo hạt, tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu, vun xới trẻ được quan sát sự sinh trưởng và phát triển của cây, phân biệt các loại cây, loại hạt. Tuy lao động ở góc thiên nhiên, nhưng khái niệm của trẻ về

 

đời sống động, thực vật mở rộng hơn, trẻ hiểu mối quan hệ giữa các hiện tượng trong thiên nhiên. Nâng cao tính độc lập, ý thức trách nhiệm trong lao động.

- Lao động thủ công: Là hình thức cho trẻ làm các đồ vật bằng các vật liệu khác nhau như bìa cát tông, giấy, giấy màu các loại, gỗ; các vật liệu thiên nhiên (hạt, củ quả, vỏ cây, râu ngô, lông chim, gà, vịt ); phế liệu như giẻ vụn, ống chỉ, ống bơ, vỉ thuốc, hộp thuốc…Lao động thủ

công giáo dục trẻ nhiều phẩm chất như tính kiên trì, cẩn thận, tính mục đích và ý thức vượt khó để đạt mục đích. Cũng giáo dục cho trẻ óc thẩm mỹ, trí tưởng tượng sáng tạo.

*Thông qua các hoạt động trên: Kết quả trẻ rất thông minh, nhanh nhẹn, mạnh dạn hồn nhiên và có một số kỹ năng cần thiết cho việc học tập ở trường phổ thông: Phát triển tính tò mò, ham hiểu biết, trí nhớ, khả năng chú ý, tư duy, tưởng tượng, khả năng làm việc độc lập…

 

3. Biện pháp thứ ba: Phối hợp chặt chẽ với các bậc cha mẹ trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non.

Theo tình hình thực tế hiện nay, một số phụ huynh học sinh chưa nắm vững đặc điểm tâm, sinh lý trẻ, vội vàng cho con học đọc, học viết ngay từ lứa tuổi mẫu giáo. Có những gia đình sợ con mình không bằng bạn bằng bè đã bỏ qua chương trình học mẫu giáo lớn để cho con học trước chương trình lớp một do một số ít giáo viên lớp một về hưu mở lớp dạy thêm.

Với vấn đề trên tôi thấy rất cần thiết phải phối hợp chặt chẽ với các bậc cha mẹ các cháu trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục để phụ huynh hiểu rõ hơn về việc không nên dạy trước chương trình lớp một ở độ tuổi mẫu giáo lớn. Tôi cần phải làm một số việc sau:

- Thành lập hội cha mẹ học sinh của trường và chi hội của nhóm lớp.

 

- Tôi xây dựng kế hoạch năm, kế hoạch tháng và được hội cha mẹ thông qua

- Thông báo và thống nhất với các bậc cha mẹ các cháu về nội qui và qui định của lớp cũng như của nhà trường để cùng thực hiện.

- Thống nhất các hình thức và biện pháp phối hợp cụ thể giữa hội cha mẹ và lớp từng giai đoạn và cả năm học.

- Lập hồ sơ liên kết chăm sóc – giáo dục trẻ giữa gia đình và lớp.

- Phối hợp với các bậc cha mẹ các cháu để tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng và giáo dục sức khoẻ cho trẻ để củng cố những điều trẻ đã học được ở trường và rèn luyện cho trẻ có thói quen tốt trong ăn uống ở mọi lúc, mọi nơi.

- Xây dựng góc dành cho cha mẹhọc sinh để thông báo kịp thời tình hình sức khoẻ của trẻ, chương trình dạy trẻ trong tháng và chưng bày sản phẩmphản ánh kết quả hoạt động của trẻ.

- Cung cấp câu chuyện, bài thơ, bài hát, trò chơi… có trong mỗi chủ đề để các bậc cha mẹ cùng dạy trẻ lúc ở nhà.

- Khuyến khích và yêu cầu các phụ huynh thay phiên nhau, dự các hoạt động của trẻ để họ thấy được: các con đi học ở ttrường mẫu giáo không chỉ được chăm sóc giáo dục chu đáo mà còn được tiếp thu những kiến thức kỹ năng, qua sự tìm tòi, khám phá thử nghiệm bằng hình thức “học mà chơi”, “chơi mà học”.

- Lấy gương điển hình của những năm học trước để trao đổi với phụ huynh; ví dụ: Nhân lúc đón trả trẻ, tôi trao đổi với phụ huynh. Mình kể chuyện năm học trước cho mẹ Tuấn Anh nghe nhé:

+ Trường mầm non Yên Hoà, năm học trước có một, hai cháu ra tết đã nghỉ học, bố mẹ xin cho con đi học trước chương trình lớp một. Kết quả cho thấy:thời gian đầu cháu học có khá hơn các bạn, sau cứ đuối dần vì kiến thức cháu đã học rồi, phải học lại những kiến thức đã

 

học dẫn đến chủ quan, chểnh mảng, chán học. Cuối năm không đạt học sinh giỏi.

+ Trường hợp nữa, mình không tiện nói tên. Cháu đang học tại trường mình được một, hai tháng thì mẹ cháu xin nghỉ với lý do gia đình chuyển nhà. Nhưng không phải thế, mẹ cháu xin cho cháu vào lớp mầm non tư thục vì ở đó họ dạy các cháu tập đọc, tập viết, cả tiếng anh… Khi vào lớp một cháu bị cận, viết chữ thì sai mẫu, cầm bút không đúng cách.Phải tập lại từ đầu vất vả cho cả cô và trò. Nói chung tất cả những cháu dẫ học tại trường mầm non Yên Hoà, nay lên tiểu học cháu nào cũng học giỏi, ngoan ngoãn biét vâng lời người lớn. Như lớp cô Nguyễn Thu Thuỷ trường tiểu học Yên hoà năm học trước tiếp nhận 48 học sinh của trường mầm non Yên Hoà, kết quả cuối năm học sinh xếp loại học lực giỏi 40/48 học sinh; xếp loại hạnh kiểm tốt 48/48.

* Với biện pháp kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh để cùng trao đổi, bàn bạc, thống nhất cách dạy trẻ. Phụ huynh đã hiểu rõ không nên dạy trước chương trình lớp một ở lứa tuổi mẫu giáo.

 

4. Biện pháp thứ tư: Tổ chức cho trẻ làm quen với trường tiểu học.

Trẻ mẫu giáo lớn hoạt động vui chơi giữ vai trò chủ đạo. Chơi là hoạt động mang tính chất thoải mái, không bắt buộc, học của trẻ mẫu giáo mang tính chất “học mà chơi”, “chơi mà học”. Khi trẻ vào lớp một, phải làm nhiệm vụ của một người học sinh là học tập mang tính chất bắt buộc. Bản thân mỗi trẻ phải cố gắng mới cỏ thể đạt tới kết quả tôt đẹp. chính vì vậy tổ chức cho trẻ làm quen với trương tiểu học là rất cần thiết.một số hình thức cho trẻ làm quen với trường tiểu học như sau:

 

- Tìm hiểu về trường tiểu học: Xem đĩa hình, ảnh, tranh và đàm thoại về trường tiểu học.

- Cho trẻ đi tham quan trường tiểu học nhằm làm quen với học sinh, giáo viên lớp một và hiểu biết các hoạt động: học tập, vui chơi, lao động… của các anh chị ở trường tiểu học.

- Trong những ngày lễ hội( nhất là hội làng): Cho trẻ giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí, … qua đó trẻ mẫu giáo lớn gần gũi và làm quen được với các anh chị tiểu học trở nên mạnh dạn, lanh lợi, biết thêm nhiều điều mới lạ, hấp dẫn và nảy sinh lòng mong muốn trở thành học sinh lớp một.

* Sau khi trẻ làm quen với trường tiểu học, các cháu đã có một số kỹ năng, kiến thức cơ bản và rất mong muốn trở thành học sinh lớp một.

 

5. Biện pháp thứ năm: Sự can thiệp của các cơ quan chức năng với các lớp mở dạy trước “chương trình lớp một ” cho trẻ mẫu giáo lớn.

Nếu không có sự can thiệp của các ban nghành đoàn thể tới các cơ sở mở lớp dạy trước chương trình lớp một cho học sinh mẫu giáo lớn thì

khó tránh khỏi tình trạng học sinh mẫu giáo lớn nghỉ học giữa chừng hoặc bỏ chương trình học mẫu giáo lớn. Đây là vấn đề bức xúc rất cần sự can thiệp của các cơ quan chức năng tới các cơ sở dạy trẻ mẫu giáo lớn trước chương trình lớp một. Nên tôi cần phải:

- Rà soát lại một số cơ sở trên địa bàn và vùng lân cận mở lớp dạy trước chương trình, để BGH nhà trường có hướng giải quyết.

- Báo cáo với các cấp lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể để cùng can thiệp.

 

 

* Sau khi sử dụng biện pháp này, một số lớp mở dạy trước chương trình lớp một không còn công khai nữa.

Tóm lại:Việc chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vào lớp một cần phải thực hiên song song cả 5 yếu tố trên. Cả 5 yếu tố đều quan trọng, không thể tách rời nhau được và không thể thiếu một trong các yếu tố đó trong quá trình chuẩ bị cho trẻ vào lớp một.

 

III. KẾT QUẢ:

Sau thời gian tiến hành các biện pháp trên, tôi tiến hành khảo sát đợt 2, kết quả cho rất khả quan.

Kết quả khảo sátnhư sau:

(Số phiếu phát ra:50, phiếu thu về:50)

 

Các quan niệm

Cách

một

Cách

hai

Cách

ba

Trẻ học trướcCT

Trẻ học đúng CT

Số PH được K.sát:50

0

05

45

4

46

Tỷ lệ %

0%

10%

90%

8%

92%

 

Kết quả: - Cách một không còn phiếu nào đạt tỷ lệ 0%.

- Cách hai còn 5 phiếu đạt tỷ lệ 10%.

- Cách ba 45 phiếu đạt tỷ lệ 90%.

- Trẻ đi học trước chương trình 4 phiếu đạt tỷ lệ 8%.

- Trẻ học đúng chương trình 46 phiếu đạt tỷ lệ 92%.

 

 

 

KẾT LUẬN

Với kết quả trên tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm như sau:

Để chuẩn bị cho trẻmẫu giáo lớn vào lớp một cần làm tốt một số vấn đề sau:

- Chuẩn bị cho trẻ vào lớp một phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở moi lúc, mọi nơi và là nhiệm vụ của mọi lực lượng giáo dục: gia đình, nhà trường, toàn xã hội.

- Các bậc cha mẹ cần phải cho con em vào trường mầm non ngay từ đầu, càng sớm càng tốt.

- Giáo viên mầm non cần tổ chức tốt chế độ sinh hoạt hàng ngày cho trẻ. Lấy trẻ làm trung tâm, không áp đặt, không cứng nhắc với trẻ.

- Cô giáo phải kết hợp với gia đình trong công tác chăm sóc nuôi dạy trẻ nói chung và chuẩn bị cho trẻ vào lớp một nói riêng. Trong sự kết hợp này, nhà trường giữ vai trò chủ đạo. Dựa trên những yêu cầu chuẩn bị cho trẻ vào lớp một, trường mầm non xây dựng được phương hướng kết hợp và thồng nhất với gia đình về mục tiêu, nội dung phương pháp, biện pháp và hình thức chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.

- Gia đình cần thực hiện một cách nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ mà trường mầm non đã vạch ra. Tạo ra mọi điều kiện thuận lợi cho nhà trường thực hiện có hiệu quả công tác chuẩn bị cho trẻ vào lớp một.

- Cô giáo mầm non cần quan hệ mật thiết với nhân dân, với phụ huynh để giải thích kịp thời, đúng lúc, đúng chỗ những điều họ chưa hiểu hết về công tác giáo dục mầm non. Cần là địa điểm tin cậy của các bậc phụ huynh khi họ gửi gắm con em vào trường.

- Giáo viên mầm non cần tham khảo chương trình học tập của học sinh lớp một, trên cơ sở đó tổ chức các hoạt động giáo dục của mầm non để

 

trẻ thích ứng nhanh chóng với nội dung nhiệm vụ của hoạt động học tập khi trẻ vào lớp một.

- Giáo viên lớp một cần nghiên cứu chương trình giáo dục mầm non, trên cơ sở đó kế thừa, phát huy những thành quả mà trường mầm non đã đạt được trong công tác giáo dục trẻ em.

*Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã thu được trong thực tế cũng như quá trình công tác tại trường mầm non. Với việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi vào lớp một ở trường mầm non Yên Hoà làm rất tốt, xin được mạnh dạn trình bày trong khuôn khổ bài viết. Tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng chí lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để bài viết được phong phú hơn, hiệu quả cao hơn nữa.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Hà Nội, ngàytháng 5năm 2008

Người viết

 

 

 

Nguyễn Thị Hồng

 

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Thi - Tuyển sinh Hoạt động tuyển sinh năm học 2014 – 2015 của Trường mầm non Yên Hòa.

    Hoạt động tuyển sinh năm học 2014 – 2015 của Trường mầm non Yên Hòa.

    Mơ ước về một môi trường sinh hoạt và học tập tốt với đầy đủ tiện nghi, mong muốn các bé được tiếp cận với chương trình học tiên tiến nhất, đảm bảo cho các bé phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ hẳn là một nỗi trăn chở của các bậc làm cha mẹ có con trong lứa tuổi mầm non và mong muốn tạo nên một thế hệ trẻ tự tin, năng động, đáp ứng nhu [...]

    Xem tiếp →
  • Thi - Tuyển sinh Thông báo tuyển sinh 2014 – 2015.

    Thông báo tuyển sinh 2014 – 2015.

    Căn cứ vào điều lệ trường Mầm non. Căn cứ vào kế hoạch tuyển sinh của Phòng giáo dục – đào tạo quận Cầu Giấy ngày 19/05/2014 về việc giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2014 – 2015 cho các nhà trường; Căn cứ vào điều kiện thực tế nhà trường; Trường Mầm non Yên Hòa xin thông báo tuyển sinh năm học 2014 – 2015 như sau: 1. Đối tượng tuyển sinh: Nhà trường tuyển nhận các cháu [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động Lễ bế giảng năm học 2013 – 2014 và liên hoan văn nghệ Tết thiếu nhi 1/6 ở cơ sở 1.

    Lễ bế giảng năm học 2013 – 2014 và liên hoan văn nghệ Tết thiếu nhi 1/6 ở cơ sở 1.

    Khi ta nghe dàn đồng ca của những chú ve âm vang khắp chốn, khi ta thấy những chùm phượng vĩ đỏ rực như thắp lửa khắp sân trường là khi ta biết một mùa hè lại đến và đó cũng là thời điểm Trường mầm non Yên Hòa nhộn nhịp tổ chức Lễ bế giảng kết năm học và đón Tết thiếu nhi 1/6. Hòa chung với không khí đó, chiều ngày 23/05/2014 Trường mầm non Yên Hòa long [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động Lễ bế giảng năm học 2013 – 2014 và liên hoan văn nghệ Tết thiếu nhi 1/6 ở cơ sở 2.

    Lễ bế giảng năm học 2013 – 2014 và liên hoan văn nghệ Tết thiếu nhi 1/6 ở cơ sở 2.

    Để chào đón một mùa hè sôi động, lý thú và cũng là một dấu mốc trưởng thành của các bạn lớp Mẫu giáo lớn, sáng ngày 23/05/2014 Trường mầm non Yên Hòa long trọng tổ chức Lễ bế giảng năm học 2013 – 2014 và liên hoan văn nghệ Tết thiếu nhi 1/6 cho các bé ở cơ sở 2. Buổi lễ diễn ra trong không khí vui tươi và tràn đầy hạnh phúc để lại dấu ấn không bao [...]

    Xem tiếp →
  • Hoạt động Lễ ra trường cho các bé khối Mẫu giáo lớn năm học 2013 – 2014.

    Lễ ra trường cho các bé khối Mẫu giáo lớn năm học 2013 – 2014.

    Để giúp các bé tri ân công ơn nuôi dạy của ông bà, cha mẹ, tri ân tình cảm và tấm lòng của cô giáo, nhà trường đã hết lòng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục, hành vi đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ; Khắc sâu tình bạn trong sáng những năm cùng học tập, vui chơi dưới mái trường mầm non thân yêu. Sáng ngày 22/05/2014, Trường mầm non Yên Hòa tổ chức lễ ra [...]

    Xem tiếp →