Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 5 tuổi

27/04/2009 12:00 Sáng 0 phản hồi

Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.

Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường…

I- ĐẶT VẤN ĐỀ

Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.

Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường.

Trong những năm học vừa qua, mặc dù nghành học đã đưa nội dung đổi mới hình thức giáo dục âm nhạc dạy cho trẻ mầm non, nhưng trên thực tế tôi thấy kỹ năng ca hát của trẻ còn có phần hạn chế. Đặc biệt khi trẻ tham gia vào hoạt động âm nhạc, trẻ vẫn chưa phát huy được tính sáng tạo độc lập chủ động của mình, trẻ hát thuộc nội dung bài hát nhưng chưa có cảm xúc thực sự vì thế mà giờ học chưa thực sự sôi nổi, hấp dẫn. Xuất phát từ nhận định trên, tôi quyết định đi vào nghiên cứu tìm ra giải pháp để “Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ”.

II- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1- Thực trạng

Tôi tiến hành thử nghiệm 60 cháu lớp 5 tuổi bắt đầu từ tuần 2 tháng 10, thông qua giờ hoạt động âm nhạc, tôi thấy trẻ hát chưa đúng giai điệu lời ca bài hát, ngắt nghỉ chưa đúng chỗ, trẻ hát to quá làm sai cao độ bài hát, có trẻ lại hát nhanh, hát chậm so với phần nhạc đệm, có trẻ hát chưa rõ lời làm cho bài hát lộn xộn không đúng nhạc điệu, chưa làm rõ nội dung tình cảm của bài hát, tình cảm gửi gắm của tác giả vào bài hát khiến người nghe cảm thấy nhàm chán, chưa thu hút được sự say sưa yêu ca hát của trẻ. Kết quả khảo sát như sau:

Số trẻ

Kỹ năng ca hát của trẻ

Tốt

Khá

Đạt yêu cầu

Chưa đạt yêu cầu

60

12 h/s = 20%

20 = 33,5%

18 = 30%

10 = 16,5%

 

Với kết quả trên, tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ chưa có kỹ năng hát đúng, hát hay là do trẻ ở nhà hay hát tự do thành thói quen, trẻ tri giác câu hát của cô chưa trọn vẹn, bộ phát âm của trẻ chưa hoàn chỉnh, tai nghe âm nhạc của trẻ và năng khiếu âm nhạc của trẻ còn hạn chế. Trẻ ít được làm quen và tiếp xúc với âm nhạc.

Đứng trước những khó khăn như vậy, tôi đã tìm ra một số biện pháp để rèn trẻ kỹ năng ca hát cho trẻ.

 

2- Biện pháp thực hiện

Biện pháp 1: Rèn kỹ năng ca hát trên tiết học

Hình thức trên tiết học là hình thức cung cấp kiến thức cho trẻ một cách chính xác và đầy đủ nhất. Ở giờ hoạt động này, tất cả các trẻ đều được tham gia. Trước khi tiến hành dạy trẻ hát một bài hát nào đó thì giáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo về đồ dùng dạy học, về đồ chơi, lựa chọn nội dung bài hát.

Việc chuẩn bị đồ dùng là khâu hết sức quan trọng trong tiết dạy. Nếu cô chuẩn bị đồ dùng tốt, chu đáo sẽ cảm thấy tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động dạy học cho trẻ và sẽ lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động học tập một cách tích cực hơn.

Đặc biệt ở lứa tuổi này, trẻ chỉ có thể hát được những bài ca có âm vực vừa phải, câu hát đơn giản không luyến láy nhiều, vì vậy tôi phải lựa chọn bài hát có nội dung tính chất âm nhạc phù hợp với nhận thức và tâm lý của trẻ.

Khi đã lựa chọn bài hát, bản thân cô phải tìm hiểu kỹ nội dung bài hát, cảm thụ bài hát, tự luyện tập hát rõ lời, đúng nhạc thì mới có thể dạy trẻ hát và rèn luyện kỹ năng hát cho trẻ tốt được.

Khi tiến hành trên lớp: Phần thực hiện hát mẫu của cô: Cô phải hát đúng, rõ lời, đúng giai điệu bài hát, có như vậy trẻ mới tri giác trọn vẹn bài hát của cô một cách trọn vẹn và chính xác được. Bởi lứa tuổi này, trẻ đang bắt chước và làm theo người lớn nên mọi cử chỉ, việc làm của cô phải chuẩn mực để làm gương cho trẻ học tập va noi theo. Nếu cô hát không chuẩn lời, giai điệu không đúng trẻ sẽ bắt chước hát theo đúng như vậy vì thế sẽ rất khó bắt trẻ sửa đúng lại giai điệu bài hát vì cô giáo là khuôn mẫu của trẻ.

Trong khi dạy trẻ hát, tôi luôn chú ý lắng nghe trẻ hát để phát hiện ra chỗ hát sai kịp thời sửa chữa uốn nắn lại cho trẻ. Tôi vận dụng nhiều hình thức sửa sai cụ thể: Nếu trẻ hát sai lời ca, tôi sửa bằng cách đọc mẫu lại lời ca để trẻ đọc theo sau đó cho trẻ hát lại câu hát đó vài lượt để trẻ khắc sâu lời ca cô vừa sửa. Nếu trẻ hát sai giai điệu, lời ca thì tôi phải đánh lại trên nền nhạc câu hát trẻ vừa hát sai, cho trẻ xướng âm “La” rồi hát lại lời câu hát đó.

Ví dụ: Tôi dạy trẻ bài hát: “Mùa xuân đến rồi” qua tiết dạy tôi thấy trẻ thường hát sai về giai điệu câu hát “Mùa xuân đến hát ca reo vui mừng” vì câu hát này có dấu luyến cho nên tôi có thể đánh lại câu hát đó trên nền nhạc và cho trẻ hát lại nhiều lần. Để tránh cho trẻ sự nhàm chán, tôi cho thi đua hát giữa các nhóm, các tổ xem nhóm nào, tổ nào hát đúng nhất, hay nhất, có như thế mới kích thích được trẻ tích cực rèn luyện và gây hứng thú cho trẻ trong học tập.

Biện pháp 2: Rèn kỹ năng thông qua các trò chơi âm nhạc

Đối với trẻ thơ, việc làm quen với âm nhạc thông qua các trò chơi âm nhạc là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến cho trẻ các yếu tố của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, vì đặc điểm lứa tuổi mầm non là học mà chơi, chơi mà học. Hiện nay, trong các nhà trường, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc mầm non, nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc một cách tốt hơn.

Để tổ chức trò chơi âm nhạc cho trẻ, tôi cần phải lựa chọn trò chơi một cách phù hợp với trình độ nhận thức, khả năng tiếp nhận của trẻ. Để giúp trẻ thực hiện được, tôi đã lựa chọn một số trò chơi để rèn kỹ năng ca hát cho trẻ như: “Nghe giai điệu âm nhạc và xướng âm bằng âm La”, trò chơi “Son, mi”.

Yêu cầu của trò chơi này: Khi cô đánh giai điệu lời ca bài hát nào đó, trẻ chú ý nghe va xướng âm bằng “âm La” bài hát đó.

Ví dụ: Trong bài hát “Mùa xuân” của tác giả Hoàng Văn Yến, cô đánh trên đàn: Fa fa son son lá, trẻ hát la la la la lá hoặc qua trò chơi âm nhạc “Tập làm ca sĩ”, yêu cầu của trò chơi: Cô hát một câu hát bất kỳ nào đó, khi cô hát dứt câu ném bóng vào bạn nào bắt được bóng sẽ hát lại câu cô vừa hát. Cô giáo lựa chọn những câu hát khó, trẻ hay hát sai trong bài hát để cá nhân trẻ được luyện tập nhiều lần câu hát đó.

Biện pháp 3: Rèn kỹ năng ca hát mọi lúc, mọi nơi

Trẻ mẫu giáo không những được hoạt động trên tiết học mà các hoạt động của trẻ được diễn ra mọi lúc, mọi nơi nhằm giúp trẻ củng cố ôn luyện kỹ năng các bài hát trẻ đãhọc. Hoạt động âm nhạc luôn luôn tham gia cùng với các hoạt động ở trường mầm non. Với hoạt động góc, trẻ sẽ được ôn luyện củng cố và vận dụng những kỹ năng âm nhạc đó qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo nghệ thuật. Vì vậy, cô phải gợi ý cho trẻ thực hiện những mong muốn của mình thể hiện qua các chủ điểm bằng hoạt động âm nhạc: như các trò chơi âm nhạc, hoặc sử dụng nhạc cụ gõ đệm bài hát.

Sưu tầm băng đài có các bài hát trẻ đã học để trẻ tập hát theo. Cô tạo điều kiện chú ý lưu tâm đến những cháu hát chưa chuẩn để hoạt động cùng những bạn có khả năng âm nhạc tốt, để các cháu hỗ trợ sửa chữa cho nhau.

Trẻ được rèn kỹ năng ca hát qua góc hoạt động nghệ thuật.

Ví dụ: Trẻ nghe nhạc, xem video, đài băng, múa hát theo từng nhóm. Cô giành một số thời gian của hoạt động góc, giúp trẻ luyện tập kỹ năng ca hát, nhằm hỗ trợ việc thực hiện các hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động chung.

Qua trò chơi phân vai “Dạy học” trẻ được luyện tập ca hát và biểu diễn. Ngoài ra, cô rèn cho trẻ kỹ năng hoạt động ngoài trời, hoạt động chuyên đề ôn luyện, củng cố lại kỹ năng âm nhạc trẻ đã học trên lớp. Cô tiến hành tổ chức cho trẻ hoạt động buổi chiều, cô tạo điều kiện cho trẻ quan sát, cô có thể cho trẻ hát những bài hát có nội dung hợp với chủ đề cần quan sát. Qua hoạt động chiều, cô tạo điều kiện cho trẻ tập luyện thường xuyên, chú ý tới những trẻ có khả năng âm nhạc yếu để được rèn luyện thường xuyên hơn.

Biện pháp 4: Kết hợp với gia đình và nhà trường

Để trẻ có thêm vốn âm nhạc tốt, tôi phải thường xuyên thông báo, trao đổi với phụ huynh về những trẻ có khả năng yếu về âm nhạc để gia đình có hướng bồi dưỡng thêm cho trẻ lúc ở nhà, động viên phụ huynh mua băng đĩa có bài hát đó về cho các em được luyện tập ở nhà.

Đối với nhà trường: Luôn luôn tổ chức hội thi, hội diễn văn nghệ, qua đó trẻ sẽ được rèn luyện nhiều kỹ năng ca hát, kỹ năng biểu diễn bài hát theo nhạc đệm va làm quen với các trang phục khi biểu diễn, qua đó rèn cho trẻ thói quen mạnh dạn, tự tin, tạo cho trẻ hứng thú say mê yêu thích môn học này.

Sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường trong việc rèn kỹ năng ca hát cho trẻ là điều kiện tốt nhất để trẻ phát huy những tài năng, năng khiếu âm nhạc.

 

3- Kết quả đạt được

Sau khi áp dụng các biện pháp trên, tôi thấy qua một số giờ học âm nhạc: đa số trẻ đã có kỹ năng hát, trẻ hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời, biết ngắt nghỉ đúng chỗ, kết quả như sau:

Số trẻ

Kỹ năng ca hát của trẻ

Tốt

Khá

Trung bình

60

20 h/s = 33,5%

30 h/s = 50%

10 h/s = 16,5%

III- BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Giáo dục âm nhạc là nội dung quan trọng trong trường mẫu giáo. Bằng ngôn ngữ và đặc thù riêng của mình là những âm thanh biểu cảm, âm nhạc không chỉ mang lại những cảm giác, những xúc động mạnh mẽ, niềm sung sướng trong đời sống tinh thần của trẻ mà còn giúp trẻ mở rộng thêm tầm hiểu biết về thế giới con người. Âm nhạc là một phần không thể thiếu được đối với việc hình thành những cơ sở văn hoá âm nhạc, tạo điều kiện cho sự phát triển nhân cách toàn diện cho con người Việt Nam. Như nhà sư phạm Xukhômlin-Ski đã nói: “Tuổi ấu thơ không thể thiếu âm nhạc cũng như không thể thiếu được trò chơi và truyện cổ tích, thiếu những cái đó trẻ em chỉ còn là những bông hoa khô héo”.

Là giáo viên mầm non những người ươm mầm xanh tương lai tạo dựng thế hệ cho mai sau. Chính vì vậy, để giúp trẻ có kỹ năng âm nhạc tốt thì cô giáo mầm non cần:

- Giáo viên cần đầu tư nghiên cứu để chọn ra những bài hát hay phù hợp lứa tuổi.

- Luôn có ý thức học hỏi rèn luỵên kỹ năng âm nhạc của bản thân, để truyền đạt đến trẻ những bài hát đúng, hay.

- Trước khi dạy trẻ hát một bài hát nào đó, cô giáo nên tự đánh đàn, tìm hiểu những đoạn nhạc khó, những lời ca mà trẻ có thể bị sai, để tìm ra những hình thức dạy trẻ cho phù hợp, các trò chơi kết hợp để sửa sai cho trẻ cho hợp lý.

- Giáo viên cần kết hợp linh hoạt sáng tạo các đồ dùng dạy học cho tiết học thêm lôi cuốn, hấp dẫn.

- Cô luôn tận dụng mọi tình huống để dạy trẻ, luôn phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh để dạy trẻ.

Như vậy sẽ góp phần tạo cho hoạt động âm nhạc đạt hiệu quả hơn.

Trên đây là kinh nghiệm “Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 5 tuổi”. Rất mong được sự góp ý tham gia ý kiến của chị em đồng nghiệp.

Xin chân thành cảm ơn!

 

Người viết

 

 

 

 

Nguyễn Thị Khánh Ly

 

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này


Các tin khác

  • Chuyên đề giáo dục Gặp mặt họp phụ huynh đầu năm 2014 – 2015.

    Gặp mặt họp phụ huynh đầu năm 2014 – 2015.

    Theo kế hoạch năm học, nhà trường tổ chức họp phụ huynh đầu năm học để chia sẻ với phụ huynh về chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm tạo sự gắn kết giữa phụ huynh với nhà trường, sáng ngày 23/08/2014, Trường mầm non Yên Hòa tổ chức họp phụ huynh đầu năm 2014 – 2015. Trong cuộc họp, nhà trường đã phổ biến nội quy, quy chế của nhà trường, trao đổi kế hoạch giảng dạy, phương [...]

    Xem tiếp →
  • Chuyên đề giáo dục Trường mầm non Yên Hòa tổ chức họp đại diện hội cha mẹ phụ huynh đầu năm học 2014 – 2015.

    Trường mầm non Yên Hòa tổ chức họp đại diện hội cha mẹ phụ huynh đầu năm học 2014 – 2015.

    Năm học 2014 – 2015 đã chính thức đi vào hoạt động, để chuẩn bị cho kế hoạch của nhà trường và thực hiện việc phối hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường, ngày 20/08/2014. Trường Mần non Yên Hòa tổ chức họp đại diện hội cha mẹ phụ huynh đầu năm học 2014 – 2015. Dưới sự chủ trì của đồng chí Văn Thị Kim Giao – Hiệu trưởng nhà trường, các bậc phụ huynh đã được nghe [...]

    Xem tiếp →
  • Thể thao Cán bộ giáo viên – nhân viên Trường mầm non Yên Hòa tham gia cuộc thi giải bơi lội cấp Quận – Hè 2014.

    Cán bộ giáo viên – nhân viên Trường mầm non Yên Hòa tham gia cuộc thi giải bơi lội cấp Quận – Hè 2014.

    Hòa chung vào không khí tưng bừng chào mừng Cách mạng tháng tám và Quốc Khánh 2/9, ngày  18/08/2014 Trường mầm non Yên Hòa tham gia cuộc thi khai mạc giải bơi cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh ngành GD-ĐT Quận Cầu Giấy – Hè 2014. Giải bơi lội diễn ra khá sôi nổi thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên. Các vận động viên thi đấu ở các nội dung đơn nam – nữ dưới 40 [...]

    Xem tiếp →
  • Thi - Tuyển sinh Hoạt động tuyển sinh năm học 2014 – 2015 của Trường mầm non Yên Hòa.

    Hoạt động tuyển sinh năm học 2014 – 2015 của Trường mầm non Yên Hòa.

    Mơ ước về một môi trường sinh hoạt và học tập tốt với đầy đủ tiện nghi, mong muốn các bé được tiếp cận với chương trình học tiên tiến nhất, đảm bảo cho các bé phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ hẳn là một nỗi trăn chở của các bậc làm cha mẹ có con trong lứa tuổi mầm non và mong muốn tạo nên một thế hệ trẻ tự tin, năng động, đáp ứng nhu [...]

    Xem tiếp →
  • Thi - Tuyển sinh Thông báo tuyển sinh 2014 – 2015.

    Thông báo tuyển sinh 2014 – 2015.

    Căn cứ vào điều lệ trường Mầm non. Căn cứ vào kế hoạch tuyển sinh của Phòng giáo dục – đào tạo quận Cầu Giấy ngày 19/05/2014 về việc giao chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2014 – 2015 cho các nhà trường; Căn cứ vào điều kiện thực tế nhà trường; Trường Mầm non Yên Hòa xin thông báo tuyển sinh năm học 2014 – 2015 như sau: 1. Đối tượng tuyển sinh: Nhà trường tuyển nhận các cháu [...]

    Xem tiếp →